Bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chưa hưởng thất nghiệp có được cộng dồn bảo lưu cho lần sau không? Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào Luật sư: Cho em hỏi em có tham gia bảo hiểm được 14 tháng rồi em nghĩ làm ở công ty mà công ty chốt sổ bảo hiểm cho em trễ hạn nên em không hưởng được 3 tháng lương thất nghiệp hiện tại em đang đi làm công ty khác có tham gia bảo hiểm được 36 tháng cho em hỏi có được tính cộng dồn cho em không ạ khi em nghĩ em lãnh được mấy tháng lương thất nghiệp em xin cảm ơn ạ.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Theo thông tin bạn cung cấp có tham gia bảo hiểm được 14 tháng rồi bạn nghĩ làm ở công ty mà công ty chốt sổ bảo hiểm cho bạn trễ hạn nên bạn không hưởng được 3 tháng lương thất nghiệp hiện tại bạn đang đi làm cty khác có tham gia bảo hiểm được 36 tháng.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Do đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở các công ty cũ chưa được hưởng sẽ được cộng nối cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
” 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật bảo hiểm xã hội. “
Trong trường hợp này thì bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp bởi bạn là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 14 tháng ở công ty cũ cộng nối với 36 tháng ở công ty mới trong đó đã đóng hơn 12 tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013 Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
” 1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm năm 2013.”
Tuy nhiên, bạn phải đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, bạn không đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì cơ quan bảo hiểm sẽ không giải quyết việc hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi bạn đủ điều kiện.
Như vậy, bạn đóng bảo hiểm xã hội được 50 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ nhận được 4 tháng thất nghiệp 2 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp còn lại sẽ được bảo lưu và cộng dồn khi đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần sau theo quy định của pháp luật.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!