Bị mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm thế nào? Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi chuyển phòng trọ bị mất sổ.
Tóm tắt câu hỏi:
Trong thời gian chuyển trọ nên em đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội, giờ em không biết làm hồ sơ ra sao để được cấp lại sổ bảo hiểm, mong luật sư tư vấn giúp em ạ.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Bảo hiểm xã hội là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động có tham gia đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội khi rơi vào tình trạng giảm hoặc mất thu nhập do thuộc một trong các trường hợp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí hoặc qua đời. Việc mất sổ bảo hiểm xã hội – căn cứ ghi nhận thời gian tham gia vào quỹ bảo hiểm xã hội gây ra rất nhiều bất tiện, thiệt thòi cho người lao động trong quá trình hưởng các chế độ bảo hiểm. Khi mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động cần giải quyết như thế nào?
Trường hợp của bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội do chuyển trọ bị thất lạc. Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, mất sổ bảo hiểm xã hội là một trong những trường hợp mà bạn được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ khi có yêu cầu. Theo đó, bạn cần nộp hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:
– Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất;
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Văn bản xác nhận của công an địa phương về việc mất sổ bảo hiểm xã hội;
– Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân của bạn.
Khi chuẩn bị những giấy tờ đó, bạn cần nộp lại đầy đủ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi tham gia cuối cùng để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Thời hạn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được ghi nhận tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
– Thông thường, thời gian cấp lại sổ không quá 10 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm;
– Trường hợp bạn tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở nhiều nơi, nhiều đơn vị thì cơ quan bảo hiểm cần phải xác minh quá trình đóng. Thời gian cấp lại sổ trong trường hợp này không quá 45 ngày nhưng cơ quan bảo hiểm phải có văn bản thông báo cho bạn biết.
Khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện, hồ sơ và sau thời gian nêu trên, bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, bảo đảm các quyền lợi bảo hiểm cho mình.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!