Cách tính và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Điều kiện lĩnh bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi làm viêc cho một công ty ở TPHCM từ tháng 1 năm 2014 đến tháng 12 năm 2017. Có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Mức lương cơ bản là 3.5 triệu 1 tháng. Giờ tôi muốn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần thì được bao nhiêu ạ.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp luật
2. Giải quyết vấn đề:
Theo thông tin bạn cung cấp, Bạn làm viêc cho một công ty ở thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 1 năm 2014 đến tháng 12 năm 2017, bạn muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Để xác định về việc bạn có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần hay không, cần xem xét các phương diện sau:
Trước hết, qua thông tin cho thấy thời gian ở công ty, bạn đều được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với tư cách là người lao động. Trong trường hợp này, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
…”
Quy định này cũng được hướng dẫn cụ thể bởi Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ- CP, cụ thể như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
…”
Xem xét trong trường hợp cụ thể của bạn, do trong thông tin bạn không nói rõ, nên nếu bạn không thuộc trường hợp đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, hay trường hợp ra nước ngoài để định cư, hay mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì trong trường hợp này, bạn chỉ có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đáp ứng điều kiện tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ- CP được trích dẫn ở trên, cụ thể:
– Chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội
– Đã nghỉ việc được 01 năm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội ở công ty cũ từ tháng 1 năm 2014 đến tháng 12 năm 2017, được 4 năm , và đã nghỉ việc ở công ty này được 03 tháng. Mặc dù, hiện tại chỉ còn 9 tháng nữa là bạn nghỉ việc đúng 01 năm kể từ thời điểm có quyết định nghỉ việc ở công ty, trong thời gian bạn không được đóng bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp này, thời gian nghỉ việc 01 năm để bạn hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính từ khi bạn nghỉ việc ở công ty .
Và khi xác định bạn thuộc một trong các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, được hướng dẫn bởi Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ- CP, bạn sẽ làm hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội như sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, gồm những giấy tờ sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động theo mẫu 14-HSB (bản chính).
– Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:
+ Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;
+ Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chức của một trong các giấy tờ sau đây: hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
– Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế
Sau khi bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi mình đang cư trú để được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần. Nơi cư trú của công dân được xác định theo quy định tại Điều 12 Luật cư trú năm 2006 được xác định là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống, và được xác định là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Do vậy, khi bạn thuộc một trong những trường hợp đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang thường xuyên sinh sống, có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, để được giải quyết chế độ.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
– 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
– 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
Bạn đóng bảo hiêm 4 năm= 8 tháng X mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của bạn từ 2014 đên 12/2017.
Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội = toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!