Cấp lại chứng minh nhân dân do thay đổi hộ khẩu. Trình tự cấp lại chứng minh nhân dân như thế nào? Số chứng minh thư nhân dân sau khi cấp lại có giữ nguyên?
Tóm tắt câu hỏi:
Xin Luật Sư cho biết tôi vừa chuyển đổi nơi thường trú từ tỉnh lên thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng khi làm hộ khẩu, cơ quan chức năng không nói gì về việc thay đổi chứng minh nhân dân. Bây giờ tôi mới biết thông tin thay đổi nơi thường trú phải làm lại chứng minh nhân dân. Vậy cho tôi hỏi bây giờ tôi làm chứng minh nhân dân mới tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh thì bao nhiêu ngày tôi có thể lấy chứng minh nhân dân? Xin chân thành cảm ơn Luật Sư.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
+ Khoản 2 điều 5, điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP;
+ Điều 5 Thông tư 04/1999/TT-BCA-C13;
+ Khoản 2 Điều 1 Nghị định 106/2013/NĐ-CP sửa đổi, sửa đổi Khoản 2 Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP;
2. Giải quyết vấn đề:
Theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ra ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như trường hợp của bạn phải thực hiện thủ tục để cấp đổi Chứng minh thư nhân dân. Đây là quy định bắt buộc bởi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là một thông tin quan trọng trong việc quản lý công dân cũng như xác định những vấn đề pháp lý liên quan. Trường hợp nếu bạn không muốn đổi chứng minh nhân dân bạn có thể làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại Thành Phố Hồ Chí Minh.
Về nguyên tắc, chỉ cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú mới có quyền thực hiện việc thực hiện các thủ tục liên quan đến Chứng minh thư của công dân. Như vậy, trong trường hợp của bạn, cơ quan công an cấp quận huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xin cấp đổi Chứng minh thư của bạn.
Về thủ tục, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
– Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi chứng minh nhân dân.
– Sổ hộ khẩu thường trú;
– Ảnh chụp cá nhân;
– In vân tay hai ngón trỏ;
– Tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;
– Chứng minh thư nhân dân (với trường hợp cấp đổi);
Về thời hạn thực hiện, trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, cơ quan chức năng phải trả kết quả cho bạn. Như vậy, trong trường hợp của bạn, trong thời hạn không qus 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ nêu trên, bạn sẽ được cấp Chứng minh thư nhân dân mới với thông tin về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú đã được thay đổi.
Như vậy, bạn có thể tham khảo quy định trên để thực hiện đúng quy định. Và lưu ý, rất nhiều người thắc mắc “Em cấp lại chứng minh thư thì số nó có giống như cũ không?”, khi cấp lại chứng minh thư do thay đổi hộ khẩu, nghĩa là bạn thay đổi địa giới hành chính sinh sống, mỗi nơi sẽ có kết cấu số chứng minh riêng. Vậy nên, khi bạn xin cấp lại CMTND là số CMTND cũng sẽ khác theo địa chỉ mới, và bạn nên xin xác nhận “Số CMTND cũ và số CMTND mới là của cùng một người” ngay tại thời điểm được cấp lại.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về pháp luật hành chính của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật hành chính trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua email, trả lời bằng văn bản
- Tư vấn luật hành chính, khiếu nại hành chính trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!