Chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam. Thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài nhanh nhất.
Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của công ty nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép. Tuy nhiên, không phải bất cứ văn phòng đại diện nào được thành lập cũng đi vào hoạt động một cách đúng đắn và hiệu quả. Có thể do hiệu quả hoạt động, có thể do nhu cầu kinh doanh, thay đổi chiến thuật thương trường nên các đơn vị tiền hành xóa tên Văn phòng đại diện khỏi phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Trong bài viết này, Luật Dương Gia giải đáp một vài quy định pháp luật có liên quan tới thủ tục “Chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam“.
1. Cơ sở pháp lý:
– Luật đầu tư năm 2014;
– Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
– Thông tư số 11/2016/BCT hướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
2. Một số quy định pháp lý khi chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam
Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Nghị định 07/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016; Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam chấm dứt khi thuộc một trong sáu trường hợp sau:
– Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.
– Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.
– Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn hoặc không được cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.
– Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép.; Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp; Không gửi báo cáo hàng năm trước ngày 30/1 về Cơ quan cấp phép.
– Trong trường hợp thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện để thành lập văn phòng đại diện
– Nghị định 07/2016/NĐ-CP mở rộng hơn 1 trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện khi Văn phòng đại diện không có đủ điều kiện theo quy định tại thời điểm xin cấp phép. Đây là quy định mới, được bổ sung so với các quy định Điều 22 Nghị định 72/2006/NĐ-CP. Đồng thời, Nghị định cũng dành hẳn 03 Điều để quy định và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để thực hiện thủ tục này.
3. Các bước cần thực hiện:
– Bước 1: Văn phòng đại diện nước ngoài thực hiện thủ tục quyết toán thuế với cơ quan quản lý thuế, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan bảo hiểm xã hội và chế độ với người lạo động.
– Bước 2: Trả dấu tại cơ quan công an.
– Bước 3: Thực hiện thủ tục trả Giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện tại Sở Công Thương.
4. Hồ sơ chấm dứt của Văn phòng đại diện:
– Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện (theo mẫu) của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
– Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
– Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
– Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
– Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
5. Số lượng hồ sơ: 01 bộ
6. Thời hạn: 08 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
7. Cơ quan tiếp nhận: Sở Công thương.
Việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam là một thủ tục có tính khó, hồ sơ phức tạp. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn và thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin cho các vấn đề vướng mắc của mình tại Luật Dương Gia, và ở đây bạn sẽ được tư vấn hữu ích, kịp thời và cung cấp dịch vụ tối ưu trong thời gian ngắn nhất. Vui lòng liên hệ với Công ty Luật TNHH Dương Gia để được tư vấn giải đáp kịp thời theo một trong các hình thước sau:
=> Liên hệ qua tổng đài tư vấn trực tiếp: 1900.6998, nhấn phím 114;
=> Liên hệ trực tiếp khối dịch vụ số 04.73000111;
=> Liên hệ qua email: lienhe@luatduonggia.vn;
Trực tiếp tư vấn tại trụ sở văn phòng theo địa chỉ trụ sở chính: Phòng 2501, tháp B, Golden Land, 275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về pháp luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam của chúng tôi:
- Tư vấn luật đầu tư nước ngoài, thủ tục đầu tư tại Việt Nam qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật đầu tư nước ngoài qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn đầu tư nước ngoài, tư vấn thủ tục đầu tư tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!