Có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá hạn đăng ký không? Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin kính chào luật dương gia. Em có 1 vấn đề thắc mắc mong Luật Dương Gia giải thích dùm em. Em lam công ty Pouchen tu 10/2009 đến 12/2017. Sau đó em nghỉ việc tại công ty. Do em thiếu tiền vay bên công ty nên sổ bảo hiểm công ty đưa cho bên ngân hàng khi nào em thanh toán song thì ngân hàng trả sổ. Nhưng đến lúc em thanh toán thì quá 3 tháng đăng kí BHTN. Vậy cho em hỏi là số tiền bảo hiểm của em có bị mất không ạ. mong Luật Dương Gia giải thích dùm em. Xin cám ơn.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Cơ sở pháp lý
2.Giải quyết vấn đề
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“ Điều 49. Điều kiện hưởng
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2.Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3.Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4.Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là bạn đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013. Cụ thể:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, khi quá thời hạn nộp hồ sơ thì bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, căn cứ Khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP :
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
5.Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, khi bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp của bạn; đã quá 3 tháng nên đã hết thời hạn đăng ký hưởng thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần này. Số thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu; cho lần hưởng thất nghiệp tiếp theo; khi bạn đủ điều kiện được hưởng.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!