Có được sở hữu hai sổ bảo hiểm xã hội không?Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên.
Tóm tắt câu hỏi:
Em chào các anh chị ạ. Hiện tại em đang có 2 sổ BHXH. Một sổ làm tại công ty cũ tại Bắc Ninh và một sổ mới làm ở công ty mới tại Thái Nguyên. Giờ em muốn gộp vào làm 1 sổ được không ạ và em cần những thủ tục gì? Có cần phải giấy chấm dứt hợp đồng lao động của công ty trước không? Hiện tại em lại không có giấy đó. Nếu gộp sổ thì em làm ở chỗ nào ạ? Các anh chị tư vấn giúp em. Em cảm ơn!
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Cơ sở pháp lý
2.Giải quyết vấn đề
Sổ BHXH được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014. Theo quy định, mỗi người lao động chỉ có một số sổ bảo hiểm.
Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Do đó, nếu bạn có từ hai sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì bạn phải thực hiện thủ tục gộp hai quyển sổ để được cộng nối hai thời gian đóng hiểm xã hội, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội như sau:
– Hồ sơ:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
+ Sổ bảo hiểm xã hội (tất cả sổ)
Trên sổ bảo hiểm xã hội sẽ có ghi thông tin về thời gian đóng cũng như thông tin về nơi bạn đã được đóng bảo hiểm xã hội. Do đó vẫn thể hiện thông tin đóng bảo hiểm xã hội của bạn tại công ty cũ nên công ty mới có thể biết bạn đã từng có thời gian làm việc dài tại công ty cũ.
Về thời gian và thủ tục gộp sổ khi có hai sổ bảo hiểm
Căn cứ theo quyết định 595/QĐ- BHXH quy định về quy trình thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của người tham gia như sau:
“1. Người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN
1.1. Kê khai và nộp hồ sơ:
Người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kê khai lập hồ sơ theo quy định tại Văn bản này, nộp hồ sơ như sau:
b) Các trường hợp cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH:
– Người đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc.
– Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH: nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH”.
Về thời gian gộp sổ được quy định:
“không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”
Như vậy, người lao động có thể nộp hồ sơ để làm thủ tục gộp sổ khi có hai sổ bảo hiểm xã hội thông qua công ty bạn đang làm việc hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu như sổ bảo hiểm cũ của bạn đã được chốt thì theo quy định của luật bạn không cần phải xuất trình quyết định thôi việc nữa mà chỉ cần đáp ứng những giấy tờ trên để hoàn thành thủ tục gộp sổ
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!