Công ty cũ chưa trả sổ BHXH có được đóng BHXH tại công ty mới không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Tóm tắt câu hỏi:
Em đóng BHXH ở công ty cũ và chưa lấy sổ BHXH nộp cho công ty mới nhưng công ty mới vẫn trừ tiền BHXH theo tháng. Vậy cho em hỏi em có được đóng BHXH không ạ?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
2. Giải quyết vấn đề
Theo quy định của pháp luật thì mỗi cá nhân chỉ được cấp 1 số sổ bảo hiểm xã hội duy nhất. Do đó, trường hợp của bạn khi nghỉ ở công ty cũ bạn chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội và khi bạn chuyển sang làm việc tại công ty mới, bạn chỉ cần báo số sổ đã được cấp để công ty lập thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 47 của Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”
Do đó, khi nghỉ việc bạn cần liên hệ với công ty cũ để yêu cầu chốt sổ bảo hiểm xã hội và làm thủ tục trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn kịp thời. Nếu công ty không hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại tới phòng lao động thương binh và xã hội hoặc tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty cũ của bạn đặt trụ sở để được bảo vệ quyền và lợi hợp pháp của mình. Khi có sổ bảo hiểm xã hội thì bạn có thể nộp sổ bảo hiểm xã hội của mình tại công ty mới để tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện bạn đã làm việc tại công ty mới và công ty mới đã tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn bằng việc khấu trừ tiền đóng bảo hiểm hàng tháng là đúng quy định của pháp luật.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
Trường hợp của bạn nếu bạn ký kết hợp đồng lao động tại công ty mới thì theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì đây là trường hợp đóng bảo hiểm bắt buộc. Vì vậy, công ty mới phải thực hiện thủ tục báo tăng lao động để đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Do đó, trường hợp của bạn đang làm việc tại công ty mới nhưng chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ thì quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới của bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình đóng tiếp bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội đã được cấp.
Như vậy, bạn nên yêu cầu công ty cũ chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và khi chốt sổ bảo hiểm xã hội xong thì bạn nộp lại sổ cho công ty mới để tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!