Công ty đóng bảo hiểm xã hội có cần giữ sổ bảo hiểm không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Tóm tắt câu hỏi:
Cho em hỏi. Em làm công ty cũ 2 năm rồi em xin nghỉ. Công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả lại sổ em giữ. Nay em xin làm công ty mới được 1 năm 2 tháng mà công ty mới không lấy sổ bảo hiểm xã hội mà tháng nào cũng trừ tiền. Vậy công ty mới có đóng bảo hiểm xã hội cho em không? Nếu em xin nghỉ thì làm cách nào em lãnh bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp những năm mà công ty mới không lấy sổ bảo hiểm của em?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
2. Giải quyết vấn đề.
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Theo quy định của pháp luật thì mỗi người lao động chỉ được cấp 1 sổ bảo hiểm xã hội làm cơ sở để đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở để đóng bảo hiểm xã hội trong suốt quá trình lao động cho đến nghỉ chốt sổ nghỉ hưu. Do đó, bạn phải có trách nhiệm cung cấp sổ bảo hiểm xã hội đã được cấp để công ty mới tiến hành thủ tục đóng bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội khi bạn thôi việc. Tuy nhiên, theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực 01/01/2016 thì người lao động có quyền tự quản lý sổ bảo hiểm thay công ty giữ. Hằng năm người lao động sẽ được đơn vị bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm xã hội, được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm cung cấp thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội.
Khi bạn tham gia hợp đồng lao động với doanh nghiệp thì bạn sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.
Để tra cứu thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội ở công ty thứ hai thì bạn liên hệ với công ty thứ hai hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty này đóng bảo hiểm xã hội.
Nếu bạn có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013; đó là chấm dứt hợp đồng làm việc đúng luật, không thuộc trường hợp chấm dứt trái luật, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng làm việc, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp; trong thời gian 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Theo quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, trường hợp bạn nghỉ việc ở công ty cũ và chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần, nay đang làm ở công ty mới và đang đóng bảo hiểm xã hội.
Theo quy định của Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng như sau:
” 1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Như vậy, khi bạn nghỉ việc nếu công ty có đóng bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn cần nộp lại sổ bảo hiểm cho công ty để chốt sổ hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!