Công ty không trả lương khi nghỉ việc thì xử lý như thế nào. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật
Tóm tắt câu hỏi:
Em hiện tại đang làm bảo vệ cho công ty dịch vụ thắng lợi toàn cầu. Hôm nay là ngày 5 tháng 2 em viết đơn xin thôi việc gửi cho văn phòng. Nhưng nhân viên văn phòng bảo là công ty thông báo từ ngày 1 tháng 1 công ty không nhận đơn xin nghĩ việc của bất kì ai, khi nào nhận đơn lại bình thường thì công ty sẽ báo lại sau, (đó là vấn đề đầu tiên). Em gọi điện cho công ty ngày 5/2 hỏi ngày bao nhiêu phát lương của tháng 1. Công ty trả lời: ngày 16 mỗi tháng công ty sẽ phát lươn cho em nhưng, công ty không làm việc trong những ngày tết nên sẽ không phát lương trong tháng này buộc em phải đợi Qua tết thì mới phát lương. Những điều trên không nằm trong hợp đồng giữa em với công ty vậy thì cho em hỏi như thế có kiện được không nếu kiện được thì cần những giấy tờ gì?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật lao động – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Theo quy định của Điều 37, Bộ luật lao động 2012 như sau:
” Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.”
Như bạn trình bày: bạn muốn xin nghỉ việc, nhưng nhân viên văn phòng bảo là công ty thông báo từ ngày 1 tháng 1 công ty không nhận đơn xin nghĩ việc của bất kì ai, khi nào nhận đơn lại bình thường thì công ty sẽ báo lại sau. Theo quy định trên, người lao động trong hợp đồng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 37 bộ luật lao động nêu trên. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước: Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn. Nếu trong trường hợp bạn không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì bạn cần báo trước it nhất 3 ngày làm việc.
Như vậy, nếu như chấm dứt hợp đồng thì nghĩa vụ của bên công ty phải thực hiện như sau:
+ Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
+ Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
+ Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Còn việc vấn đề trả lương thì bạn tham khảo quy định sau đây:
Căn cứ theo Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP:
+ Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
+ Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:
– Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;
– Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.
Như bạn trình bày kỳ trả lương của công ty bạn là ngày 16 hàng tháng, thì việc ấn định trả lương cho người lao động phải được thanh toán trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Tuy nhiên, vào tháng này ngày trả lương trùng vào ngày nghỉ lễ, nên Công ty không làm việc trong những ngày tết nên sẽ không phát lương trong tháng. Căn cứ theo Điều 96, Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 96. Nguyên tắc trả lương
Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”
Bạn nghỉ việc đúng quy định của pháp luật mà công ty không chấp nhận cho bạn nghỉ việc hay cố ý không trả sổ bảo hiểm xã hội hay trả lương cho bạn thì bạn hoàn toàn có thể đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn. Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh – xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về luật lao động của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Tư vấn luật lao động, giải quyết tranh chấp lao động trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!