Điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu. Quy định về dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu. Bảo hộ thương hiệu - bảo hộ nhãn hiệu.
Nhãn hiệu là một trong những đối tượng quyền sở hữu công nghiệp. Theo quy định của luật sở hữu trí tuệ khái niệm nhãn hiệu được hiểu như sau: “ Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Theo Điều 72 Luật sở hữu trí tuệ để có thể được bảo hộ, nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; đồng thời, phải có khả năng phân biệt. Theo đó, pháp luật Việt Nam hiện không bảo hộ các nhãn hiệu dạng âm thanh hoặc mùi hương do không nhìn thấy được, ngay cả khi âm thanh hoặc mùi hương đó có khả năng phân biệt cao. Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ….
Theo đó, một số dấu hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt tự thân như: các biểu tượng, hình vẽ, tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ; các dấu hiệu chỉ địa điểm, nguồn gốc địa lý, phương pháp sản xuất hoặc các đặc tính mô tả hàng hoá, dịch vụ; các hình đơn giản, chữ số, chữ cái… Tuy nhiên, Luật sở hữu trí tuệ cũng thừa nhận khả năng một số dấu hiệu nêu trên có thể dần dần đạt được khả năng phân biệt nhờ quá trình đầu tư tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp.
Các điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu
Đối với Nhãn hiệu thông thường thì phải xúc tiến thủ tục đăng ký:
– Phải nhìn thấy được
– Phải có khả năng phân biệt
Không được là:
+ Quốc kỳ, quốc huy của các nước
+ Biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên … của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội
+ Tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng, danh nhân …
+ Dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế
+ Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng
Đối với Nhãn hiệu nổi tiếng thì không cần phải đăng ký chỉ cần đã được sử dụng và nhận biết rộng rãi.
+ Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu
+ Phạm vi lưu hành sản phẩm
+ Doanh số hoặc số lượng hàng hoá hay dịch vụ đã cung ứng
+ Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
+ Uy tín của sản phẩm mang nhãn hiệu
+ Số lượng quốc gia bảo hộ hay công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về pháp luật bản quyền - sở hữu trí tuệ của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật về bản quyền, luật sở hữu trí tuệ trực tuyến miễn phí
- Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật bản quyền, sở hữu trí tuệ trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!