Điều kiện để được hưởng trợ cấp thôi việc. Người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc khi đã được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Điều kiện để được hưởng trợ cấp thôi việc. Người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc khi đã được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Tóm tắt câu hỏi:
Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành ủy, nhưng không sử dụng ngân sách nhà nước. Tháng 10/2015, cơ quan có ký hợp đồng 1 năm với 1 bạn, đến 30/9/2016 (kết thúc hợp đồng 1 năm). Xin hỏi đối với trường hợp này có được nhận trợ cấp thôi việc không (bởi vì từ khi ký hợp đồng 1 đã đóng đầy đủ các loại bảo hiểm như : BHXH, BHYT, BHTN) Xin cảm ơn !
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Với thông tin bạn đưa ra thì cơ quan bạn có ký hợp đồng một năm với một bạn và đến ngày 30/9/2016 thì hết hạn hợp đồng và cơ quan đã đóng đủ các loại bảo hiểm theo quy định.
Theo quy định tại điều 48 của Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Theo đó, thì bạn đó chỉ được cơ quan của bạn trả trợ cấp thôi việc tương đương với khoảng thời gian thực tế bạn đó làm việc tại cơ quan mà không tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, nếu khi thôi việc bạn đáp ứng đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan bảo hiểm xã hội và cần phải đáp ứng các điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điều 49 Luật việc làm năm 2013.
Như vậy, cơ quan bạn đã đóng đủ các loại bảo hiểm trong đó có bảo hiểm thất nghiệp nên khi chấm dứt hợp đồng lao động thì khoảng thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về luật lao động của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Tư vấn luật lao động, giải quyết tranh chấp lao động trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!