Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng.
Chế độ bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ trong bảo hiểm xã hội. Mục đích của chế độ này là trợ giúp về mặt tài chính cho người thất nghiệp để ổn định cuộc sống cá nhân và gia đình. Tạo điều kiện cho họ tham gia vào thị trường lao động để họ có những cơ hội mới về việc làm. Vậy cần phải đáp ứng điều kiện nào để hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
Theo quy định tại Điều 41 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao đông trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động khi không thực hiện đúng quy định tại Điều 37, 38, 39 của Bộ luật lao động. Như vậy, nếu người lao động chấm dứt hợp động không đúng theo quy định của Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 thì không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đây là chính sách nhằm giúp người lao động giải quyết một phần khó khăn khi nghỉ việc không có thu nhập, người lao động sẽ được hỗ trợ về tài chính để đảm bảo cuộc sống, tìm kiếm công việc mới. Khi tham gia quan hệ lao động, người lao động và người sử dụng lao động phải chấp hành những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ trong quá trình sử dụng lao động. Do vậy, khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp vì đã không chấp hành đúng quy định của pháp luật.
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn); đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;
Ví dụ: Người lao động A ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty B. A làm việc ở công ty A được 2 năm và đã tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty được 24 tháng. Khi nghỉ việc, A đảm bảo trong thời gian 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, A đủ điều kiện hưởng và làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
Điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề:
Đối tượng được hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm có nhu cầu học nghề được hỗ trợ 1 lần để học 1 nghề tại cơ sở dạy nghề, bao gồm:
+ Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ;
+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật;
Thời gian giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ Luật việc làm 2013, Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
– Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
– Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
+ Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!