Điều kiện tách thửa đất nông nghiệp ở Tỉnh Long An. Thủ tục hồ sơ cần nộp khi tách thửa đất như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Em có mua lô đất 1.000m2. Từ lô đất có tổng diện tích 10.112m2. Đất chuyên trồng lúa nước. Thời hạn sử dụng 10/2033. Tại huyện đức hòa. Tỉnh Long An Tư vấn cụ thể giúp em thủ tục tách thửa như thế nào và ở đâu . Em cảm ơn ah.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật đất đai – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Căn cứ vào quỹ đất và quy hoạch sử dụng đất của địa phương, mỗi tỉnh lại quy định một hạn mức được tách thửa đất khác nhau. Như bạn trình bày, lô đất bạn muốn mua ở Long An và thuộc loại đất nông nghiệp trồng lúa nước. Căn cứ quy định tại Điều 6 Quyết định 65/2016/QĐ-UBND về diện tích tách thửa đối với đất nông nghiệp như sau:
Thửa đất mới được hình thành do tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu là 1.000 m2 đối với đất trồng lúa và đất rừng sản xuất; 500 m2 đối với các loại đất nông nghiệp còn lại.
Như vậy, điều kiện tách thửa đất được quy định là thửa đất mới được hình thành do tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu là 1.000 m2 đối với đất trồng lúa. Bạn mua đất với diện tích 1000m2 trong tổng diện tích lô đất nông nghiệp là 10.112m2. Khi đó, lô đất mới hình thành do tách thửa có diện tích 1000m2 và thửa đất còn lại sau khi tách thửa có diện tích 9112m2, vẫn đáp ứng điều kiện về diện tích tách thửa tối thiểu đối với đất nông nghiệp nên vẫn được thực hiện việc tách thửa đất theo nhu cầu.
Để thực hiện thủ tục tách thửa, bên bán đất cho bạn bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau theo quy định tại Khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:
11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:
a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;
b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Khi chủ sử dụng đất (tức bên bán đất) đã nộp đầy đủ hồ sơ yêu cầu tách thửa đất như trên tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thì Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm sau:
– Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
– Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Sau khi hoàn thành đầy đủ hồ sơ, thủ tục như trên, bên bán sẽ nhận được hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới sau khi tách thửa để tiếp tục tiến hành thủ tục mua bán cũng như sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về pháp luật đất đai - nhà ở của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật đất đai - nhà đất trực tuyến qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn luật đất đai - nhà đất trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật đất đai tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!