Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cách tính bảo hiểm bảo hiểm thất nghiệp chính xác nhất.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 01 năm 2009 tới tháng 01 năm 2018. Từ đó đến nay tôi vẫn chưa lãnh BHTN lần nào. Nay tôi muốn lãnh hết quá trình đóng 9 năm qua luôn được không?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Theo thông tin bạn đưa ra, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 01 năm 2009 tới tháng 01 năm 2018, từ đó đến nay bạn vẫn chưa lãnh BHTN lần nào. Nay bạn muốn lãnh hết quá trình đóng 9 năm qua luôn được không?
Căn cứ theo Điều 49, Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện được hưởng BHTN thì bạn đủ điều kiện hưởng BHTN:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên và đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP: “Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định pháp luật cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”. Trường hợp của bạn đã nghỉ việc từ tháng 1/2018, do bạn không nói rõ ngày nào của tháng 1 bạn nghỉ nên xét trên 2 trường hợp:
– Trường hợp 1: bạn có quyết định nghỉ việc từ 1/1/2018 thì đến thời điểm hiện tại bạn đã quá thời gian 03 tháng để làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Phần bảo hiểm thất nghiệp này sẽ được bảo lưu đến khi bạn quay trở lại làm và đóng tiếp bảo hiểm xã hội, sau đó ghỉ và đủ điều kiện hưởng sẽ được hưởng TCTN.
– Trường hợp 2: bạn có quyết định nghỉ việc giữa hoặc cuối tháng 1 thì đến thời điểm hiện tại bạn vẫn trong thời gian 03 tháng làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, lúc này bạn làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Số tháng hưởng TCTN
Căn cứ theo khoản 1,2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Thời gian hưởng TCTN của bạn được tính theo số tháng đóng BHTN, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 01 năm 2009 tới tháng 01 năm 2018, theo quy định trên cứ đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng TCTN; sau đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng. Như vậy, bạn đóng BHTN được 9 năm thì bạn được hưởng 9 tháng TCTN.
Về cách tính trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm, mức hưởng TCTN hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của BLLĐ đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết định tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!