Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Cách tính mức hưởng BHXH một lần và trình tự, thủ tục, hồ sơ hưởng.
Tóm tắt câu hỏi:
Em bắt đầu đóng BHXH từ 11/2013 đến 09/2017 và ngưng đóng đã 5 tháng thì em làm thủ tục để hưởng bảo hiểm 1 lần được chưa? Cách tính bảo hiểm như thế nào?. Nộp hồ sơ va nhận tiền ở đâu? Xin cảm ơn Luật sư.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bắt đầu đóng BHXH từ 11/2013 đến 09/2017 và ngưng đóng đã 5 tháng và bạn làm thủ tục để hưởng bảo hiểm 1 lần.
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
…
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
…”
Như vậy, theo quy định thì sau một năm nghỉ việc và chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và không tiếp tục bảo hiểm thì bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội. Vì bạn có trình bày bạn nghỉ việc đến nay được 5 tháng nên bạn chưa đủ điều kiện về thời gian sau khi nghỉ việc để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Thêm nữa,cách tính mức hưởng BHXH một lần, căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Bạn bắt đầu đóng BHXH từ 11/2013 đến 09/2017, lấy năm 2014 làm mốc thì từ năm 2013 đến năm 2014 bạn đóng được 02 tháng chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần, từ năm 2014 đến tháng 09/2017 bạn đóng được 03 năm 09 tháng. Như vậy tổng hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn là 03 năm 11 tháng, mà theo quy định trên từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm, do đó bạn được tính là đóng BHXH 04 năm, thời gian được hưởng BHXH 1 lần là 08 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (vì cứ mỗi năm được hưởng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi).
Thứ ba, về mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.
Tháng 11/2013 – 10/2014 (thời gian 12 tháng – mức lương là 3.000.000):3.000.000 x 12 = 36.000.000 đồng
Tháng 11/2014 – 10/2015 (thời gian 12 tháng – mức lương là 3.500.000): 3.500.000 x 12 = 42.000.000 đồng
Tháng 11/2015 đến 10/2016 (thời gian 12 tháng – mức lương là 4.000.000): 4.000.000 x 12 = 48.000.000 đồng
Tháng 11/2016 đến tháng 09/2017 (thời gian 11 tháng – mức lương là 4.500.000): 4.500.000 x 11 = 49.500.000 đồng
Tổng thời gian là: 12 + 12 +12 + 11 = 47 tháng
Tổng số lượng là: 36.000.000 + 42.000.000 + 48.000.000 + 49.500.000 = 175.500.000 đồng
Mức lương bình quân là: 175.500.000/47 = 3.734.042 đồng
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là: 3 năm 11 tháng
Trợ cấp xã hội 1 lần: 3.734.042 x 8 (tháng) = 29.872.340 đồng
Như vậy, bạn sẽ nhận được tổng số tiền bảo hiểm 1 lần là 29.872.340 đồng. Tương tự, bạn dựa vào cách tính trên để áp dụng vào số lương đóng BHXH chuẩn của mình cho quá trình đóng bảo hiểm xã hội của bạn.
Thứ tư, về hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần căn cứ theo Điều 109 và Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!