Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc. Công chứng nghỉ việc được hưởng các chế độ và quyền lợi như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào lực sư! em muốn hỏi về số tiền trợ cấp thôi việc em được hưởng là bao nhiêu khi em nghỉ việc và cách tính như thế nào? em là công chức làm việc tại một cơ quan nhà nước đến tháng 7 năm 2017 do bận việc gia đình nên em viết đơn xin nghỉ việc luôn. quyết định xếp ký thôi việc của em có hiệu lực vào 01/08/2017, lương của em đang hưởng lúc nghỉ việc là mã ngạch 01.004, hệ số lương 7/12 : 3.06 ( được hưởng mức lương này vào tháng 10/2016), phụ cấp chức vụ là phó văn phòng : 0.3 (được bổ nhiệm vào tháng 10/2011). em bắt đầu hợp đồng đi làm và đống bảo hiểm vào tháng 8 năm 2000. Đến tháng 2/2001 em mới là công chức , Em là công chức nhà nước nên cơ quan em không có đóng bảo hiểm thất nghiệp cho em , trong thời gian công tác mức lương của em vẫn lên theo đúng quy định, em không bị vi phạm kỷ luật gì cả. Xin lực sư trả lời giúp em, em xin cảm ơn a!
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật lao động – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Trợ cấp thôi việc là một trong những khoản hỗ trợ do đơn vị sử dụng lao động chi trả cho người lao động đã làm việc tại đơn vị, nhằm trang trải một phần đời sống cho người này sau thời gian nghỉ việc tại đơn vị.
Trường hợp của bạn là công chức làm việc trong cơ quan nhà nước, đã làm việc và bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội từ 8/2000, tới 7/2017 do bận việc gia đình nên đã viết đơn xin nghỉ việc và có quyết định thôi việc bắt đầu từ ngày 01/08/2017. Trợ cấp thôi việc đối với bạn được quy định như sau:
Căn cứ quy định tại Điều 3 Nghị định 46/2010/NĐ-CP về các trường hợp công chức nghỉ việc được hưởng trợ cấp thôi việc:
“Công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại Nghị định này trong các trường hợp sau:
1. Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.”
Như vậy, vì lý do bận việc gia đình và có nguyện vọng nghỉ việc, bạn đã viết đơn gửi tới đơn vị mình và được cơ quan đồng ý: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho bạn thôi việc thì cơ quan ra quyết định thôi việc bằng văn bản. Cụ thể ở đây bạn đã viết đơn từ 7/2017 thì sau 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn xin nghỉ việc của bạn, tức ngày 01/08/2017 thì cơ quan đã ra quyết định thôi việc bằng văn bản cho phép bạn nghỉ việc. Do vậy, bạn thuộc đối tượng công chức nghỉ việc được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.
Mức hưởng trợ cấp thôi việc của bạn trong trường hợp này được thực hiện theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP:
“Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.”
Thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc cho bạn là tổng thời gian tính theo năm có đóng bảo hiểm xã hội chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp phục viên, bao gồm cả thời gian nghỉ có hưởng lương, thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe… Như vậy, thời gian để tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn tính từ 08/2000- hết 07/2017, tức 17 năm.
Theo đó, với 17 năm làm việc này bạn sẽ được tính mỗi năm bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, tức tương ứng 17 năm làm việc = 8,5 tháng lương hiện hưởng. Vậy mức lương hiện hưởng để tính trợ cấp thôi việc của bạn được xác định ra sao:
Mức lương hiện hưởng này bao gồm mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) như theo quy định tại Điều 5 Nghị định này. Như vậy, bạn hiện đang hưởng mức lương theo mã ngạch 01.004, hệ số lương 7/12 là 3.06 cùng với phụ cấp chức vụ phó văn phòng là 0.3. Vậy mức tiền lương tháng hiện hưởng của bạn để tính hưởng trợ cấp thôi việc là (3.06 + 0.3) x 1.300.000 = 4.368.000 đồng (do mức lương cơ sở vào tháng 07/2017 là 1.300.000 đồng).
Tóm lại, với 17 năm làm việc cho cơ quan nhà nước này thì khi nghỉ theo nguyện vọng và được cơ quan đồng ý, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc bằng 8,5 x 4.368.000 đồng = 37.128.000 đồng.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về luật lao động của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Tư vấn luật lao động, giải quyết tranh chấp lao động trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!