Đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới có phải nộp sổ bảo hiểm xã hội cũ không? Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi mất theo quy định pháp luật.
Tóm tắt câu hỏi:
Em đang làm ở công ty mới được 8 tháng nhưng chưa nộp sổ bảo hiểm vì sổ em bị mất. Xin cho em hỏi nếu em không làm lại sổ mới mà nhờ công ty hiện tại tách 1 sổ khác cho e có đươc không? Nghĩa là tách sổ khác thì chỉ tính kết quả đóng bảo hiểm 8 tháng tại công ty này thôi....nếu bắt buộc làm lại sổ thì e có cần về lại nơi đăng kí làm sổ ban đầu để làm lại không....vì e đang làm việc tại Bình Dương nhưng nơi đăng kí làm sổ BHXH ban đầu là ở tỉnh Tiền Giang
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Căn cứ pháp lý:
2.Giải quyết vấn đề:
Hiện nay, mỗi người chỉ được cấp 1 sổ bảo hiểm xã hội tương đương với 1 số sổ bảo hiểm xã hội căn cứ số chứng minh nhân dân của người lao động. Nên trường hợp nếu bạn muốn cấp sổ mới sẽ không được. Nên trong trường hợp này, bên phía bảo hiểm xã hội sẽ không cho phép người lao động làm thêm sổ bảo hiểm xã hội mới. Căn cứ tại Công văn 3663/BHXH-THU có quy định như sau:
“Để hạn chế tối đa việc cấp số sổ trùng cho NLĐ tham gia BHXH, cán bộ xử lý nghiệp vụ phải căn cứ số chứng minh nhân dân (CMND) của NLĐ, rà soát các kho dữ liệu trong quá trình giải quyết hồ sơ.”
Như bạn trình bày , bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội nên bạn sẽ làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Tuy bạn mất sổ nhưng bạn có thể thông báo số sổ bảo hiểm xã hội để công ty mới có thể đóng bảo hiểm cho bạn trong qua trình lao động tại Công ty mới.
Bạn phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Căn cứ Điều 27 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH như sau
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm
– Đơn trình báo mất sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cứ trú
– Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (theo mấu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú
– Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội liên quan
– Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương nơi cư trú
– Tờ khai cấp sổ ( nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp sổ để sao y)
– Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực)
Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng bảo hiểm xã hội cuối cùng trước khi dừng tham gia tức tại tỉnh Tiền Giang. Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý, nếu đủ diều kiện và xác định người bị mất sổ bảo hiểm xã hội chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!