Trợ cấp thôi việc được tính như thế nào? Giải quyết chế độ mất việc làm khi công ty cổ phần hóa.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi công tác từ tháng 1/1996 đến tháng 5/1997 chuyển công tác và tham gia BHXH tiếp tục từ tháng 6/1997đến tháng 3/2007 (Doanh nghiện Nhà nước). Từ tháng 4/2007 Công ty CP hóa Tôi tiếp tục công tác đến ngày 01/12/2016 Công ty thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động do tổ chức sắp xếp lại hoạt động SXKD của Công ty. Ngày 29/12/2016 Công ty ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với Tôi từ ngày 16/1/2017 cụ thể từng giai đoạn như sau: 1/ Từ tháng 1/1996 đến tháng 5/1997 Tôi chuyển công tác ( Thời gian này Công ty không tính trợ cấp mất việc)??? 2/ Từ tháng 6/1997 đến tháng 3/2007 (DNNN) là 9 năm 10 tháng (tính tròn 10 năm) mỗi năm làm việc 0.5 tháng lương. - Từ tháng 4/2007 đến tháng 12/2008 (Công ty CP) là 1 năm 9 tháng (tính tròn 2 năm) mỗi năm làm việc 1 tháng lương. - Từ tháng 1/2009 hưởng trợ cấp mất việc theo quy định. (Áp dụng theo mức lương 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc). Ghi chú: Ngoài 2 khoản tiền trợ cấp trên. Tôi công tác đủ 12 tháng của năm 2016, người lao động trong Công ty được thưởng Tết 1 tháng lương nhưng Tôi chỉ được 0.5 tháng. Cho Tôi hỏi: Công ty giải quyết chế độ mất việc như vậy có đúng không? Tôi cần những thông tin gì để yêu cầu Công ty thực hiện đúng theo Bộ Luật lao động và đơn vị nào bảo vệ quyền lợi cho người lao động bị mất việc như Tôi. (Bản thân Tôi là Phó GĐ Xí nghiệp; Bí thư chi bộ Công ty CP nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020 thuộc Đảng ủy Khối cơ sở Bộ NN & PTNT đang quản lý - Đảng bộ TPHCM) Công ty CP Nhà nước không nắm CP chi phối Rất mong nhận được sự tư vấn giúp tôi trong thời gian sớm nhất. Xin trân thành cảm ơn và chân trọng kính chào!
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật lao động – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định như sau:
” 2. Đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước khi chấm dứt hợp đồng lao động mà người lao động có thời gian làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và chuyển đến làm việc tại doanh nghiệp trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm đối với thời gian người lao động đã làm việc cho mình và chi trả trợ cấp thôi việc đối với thời gian người lao động đã làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước trước đó.”
Do bạn làm việc từ tháng 1/1996 tại doanh nghiệp nhà nước từ ngày 1/1/1995 đến trước ngày chuyển thành công ty cổ phần năm 2007 thì công ty có trách nhiệm giải quyết chế độ trợ cấp mất việc làm cho người lao động đối với thời gian bạn làm việc tại công ty cổ phần và trợ cấp thôi việc đối với thời gian bạn làm việc tại doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa.
Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Do đó, khi công ty cổ phần hóa chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc tương ứng với mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Trong trường hợp của bạn sẽ được tính Từ tháng 6/1997 đến tháng 3/2007 bạn làm trong doanh nghiệp nhà nước là 9 năm 10 tháng (tính tròn 10 năm) mỗi năm làm việc 0.5 tháng lương. Từ tháng 4/2007 đến tháng 12/2008 khi bạn làm tại công ty cổ phần là 1 năm 9 tháng (tính tròn 2 năm) mỗi năm làm việc 1 tháng lương. , thời gian từ ngày 01/01/2009 trở đi đối với thời gian từ ngày bắt đầu làm việc cho đến ngày bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì đươc hưởng trợ cấp thất nghiệp được chi trả bởi cơ quan bảo hiểm xã hội áp dụng tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. Nên khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho nên công ty không phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn. Trợ cấp thất nghiệp này bạn sẽ được hưởng từ cơ quan bảo hiểm xã hội với điều kiện:
+ Bạn đăng ký thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng tại trung tâm giới thiệu việc làm thuộc sở lao động thương binh xã hội tỉnh kể từ khi bạn chấm dứt việc làm. sau 3 tháng mà bạn không nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp thì sẽ được cộng dồn bảo lưu sang lần hưởng thất nghiệp lần sau khi đủ điều kiện hưởng thất nghiệp lần sau.
Như vậy, trường hợp của bạn khi nghỉ việc sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc trước ngày 1/1/2009 do công ty chi trả và từ sau ngày 1/1/2009 sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả theo đúng quy định của pháp luật.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về luật lao động của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Tư vấn luật lao động, giải quyết tranh chấp lao động trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!