Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Mức hưởng, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư. Em muốn hỏi là: Em nghỉ việc từ tháng 3/2018 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ bảo hiểm. Vậy nếu tháng 6 em mới nhận được sổ bảo hiểm thì em có được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không ạ.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Bảo hiểm thất nghiệp là một biện pháp hỗ trợ người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp, nhằm trợ giúp kịp thời cho người lao động trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm và tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc mới.
Theo quy định của pháp luật thì người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm năm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
Thứ nhất khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Thứ hai đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm năm 2013;
Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo quy định trên, thì nếu bạn đóng đủ bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ đủ điều kiện hưởng thất nghiệp. Do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin là bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được bao nhiêu năm và trong quyết định thôi việc của bạn ghi trong ngày nào? nếu đầu tháng 3 thì đến tháng 6 bạn mới được nộp hồ sơ thì bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu cuối tháng 3 thì đến tháng 6 bạn đủ điều kiện hưởng thất nghiệp.
Nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng:
“… 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”
Vì vậy, việc công ty giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn trong thời gian 3 tháng là không đúng với quy định của pháp luật. Công ty chỉ có quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn trong thời 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 30 ngày. Vì vậy, để đòi lại sổ bảo hiểm xã hội cũng như đòi hỏi các quyền lợi chính đáng khác, bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty yêu cầu giải quyết. Trường hợp không thể giải quyết được, bạn có quyền gửi đơn đến Phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty đóng trụ sở hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân để yêu cầu giải quyết.
Như vậy, do bạn cần đăng ký thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động để được xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!