Giao hàng không đúng theo thỏa thuận xử lý thế nào? Người bán giao hàng không đúng theo thỏa thuận có lấy lại tiền được không?
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào Luật sư! Em đang gặp vấn đề về việc mua bán. Cách đây 6 tháng em có mua một chiếc điều hoà Daikin 2 chiều trị giá 15 triệu đồng. Vì tin tưởng quá nên em không kiểm tra kỹ mã sản phẩm. Đến nay, mùa đông lạnh nên có nhu cầu bật chiều nóng thì không được. Thợ kỹ thuật đến hỗ trợ thì báo đây là điều hòa 1 chiều. Nhu vậy là siêu thị đã lắp đặt sai mặt hàng em đã thanh toán. Em xin hỏi trong trường hợp này luật pháp có khoản nào quy định để bảo vệ người mua như em không ạ? Xin chân thành cảm ơn
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật dân sự – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Căn cứ pháp lý:
2.Giải quyết vấn đề:
Mua bán hàng hoá là giao dịch dân sự, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng đúng số lượng, chất lượng hàng hóa; chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ trả tiền hàng hóa cho bên bán, nhận hàng. Trường hợp của bạn được coi là giao dịch dân sự, cụ thể là mua bán điều hòa giữa cá nhân và tổ chức. Hiện nay, bạn phát hiện Bên bán giao không đúng hàng hóa mà bạn đã mua, bạn xem xét quy định sau để được hiểu rõ quyền của mình.
Căn cứ Điều 439 Bộ luật dân sự 2015
“Điều 439. Trách nhiệm giao tài sản không đúng chủng loại
Trường hợp tài sản được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:
1. Nhận và thanh toán theo giá do các bên thoả thuận;
2. Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại;
3. Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.
Trường hợp tài sản gồm nhiều chủng loại mà bên bán không giao đúng với thỏa thuận đối với một hoặc một số loại thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến loại tài sản đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”
Như bạn trình bày, bạn có mua của siêu thị chiếc điều hoà Daikin 2 chiều trị giá 15 triệu đồng. Nhưng siêu thị đã giao và lắp cho bên bạn máy điều hòa một chiều. Hành vi của siêu thị được coi là vi phạm nghĩa vụ giao hàng không đúng chủng loại, chất lượng hàng hóa. Đây có thể được coi là hành vi lừa dối khách hàng, ngoài việc phải chịu trách nhiệm dân sự, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự (đối với cá nhân vi phạm) theo điều Điều 198 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội lừa dối khách hàng.
Bạn phải liên hệ tới siêu thị về việc họ đã giao không đúng hàng hóa mà bạn đã mua và yêu cầu họ trách nhiệm sự nhầm lẫn này, trong đó bạn có quyền yêu cầu đền bù và trả tiền hoặc đổi lại hàng hòa đã thỏa thuận. Hoặc gửi đơn khởi kiện tới tòa án có thẩm quyền yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định pháp luật.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về luật dân sự của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật dân sư tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!