Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động nghỉ việc mới nhất. Quy định chế độ thai sản khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.
Chế độ bảo hiểm thai sản là một trong các chế độ bảo hiểm xã hội, bao gồm các quy định của Nhà nước nhằm đảm bảo thu nhập và đảm bảo sức khỏe cho người lao động nữ khi mang thai, sinh con. Hiện nay, chế độ bảo hiểm xã hội cũng đang được rất nhiều lao động nữ quan tâm, có nhiều trường hợp người lao động nữ trước khi sinh con thường xin nghỉ việc luôn. Vậy hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động nghỉ việc bao gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 9 Điều 9 Quyết định số 636/QĐ-BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đã thôi việc bao gồm:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi gồm: Sổ bảo hiểm xã hội và hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 hoặc Khoản 5 hoặc Khoản 6 Điều 9.
Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định như sau:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con hoặc đối với chồng, người nuôi dưỡng trong trường hợp người mẹ chết hoặc con chết sau khi sinh hoặc người mẹ gặp rủi ro sau khi sinh không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con gồm:
– Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
– Ngoài hồ sơ nêu trên, có thêm:
+ Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
+ Trường hợp mẹ chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của mẹ;
+ Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai trong trường hợp lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc dưỡng thai (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế);
+ Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con trong trường hợp người mẹ sau khi sinh con không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế).
Như vậy, người lao động cần phải làm hồ sơ gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động thường trú để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Hồ sơ bao gồm:
– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao có chứng thực, 01 bản/con).
– Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Lưu ý: Người lao động cần mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh như chứng minh thư, bằng lái xe… và giấy tờ chứng minh về nơi cư trú như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy tạm trú.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!