Hỏi về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tư vấn hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi đã làm việc 3 công ty rồi, sau khi nghỉ việc tôi đã cộng dồn lại một sổ. Hiện tại tôi đã nghỉ việc và lấy sổ bảo hiểm trong đó kèm theo giấy quyết định thôi việc của công ty. Nhưng giờ tôi muốn lãnh tiền bảo hiểm xã hội có cần giấy thôi việc của 2 công ty trước kia không? Tại tôi đã làm mất giấy quyết định thôi việc của 2 công ty trước. Hiện giờ tôi còn sổ bảo hiểm và giấy quyết định thôi việc công ty thứ ba thôi thì tôi lãnh tiền bảo hiểm xã hội như thế nào?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 thì những người có 1 trong các điều kiện sau sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
+ Những người đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm
+ Ra nước ngoài định cư
+ Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn; Các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự phục vụ được nhu cầu sinh hoạt, cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn (theo Thông tư 56/2017/TT-BYT).
+ Sau 1 năm nghỉ việc nếu không đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Theo đó, nếu bạn thuộc một trong các trường hợp trên thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội lần. Trường hợp bạn chưa đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định và cũng chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm thì phải sau một năm kể từ ngày nghỉ việc và không đóng bảo hiểm xã hội thì bạn mới được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
“1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”
Theo đó, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội sẽ gồm:
+ Sổ BHXH
+ Đơn đề nghị hưởng Trợ cấp BHXH 1 lần (theo mẫu 14 – HSB kèm theo quyết định 636/QĐ-BHXH)
+ CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu
+ Bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây: hộ chiếu do nước ngoài cấp; thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp (nếu bạn ra nước ngoài định cư)
+ Trích sao hồ sơ bệnh án (nếu bạn mắc một trong số các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế)
Hồ sơ này không bao gồm quyết định thôi việc từ phía công ty nên bạn không cần phải nộp quyết định này. Nơi tiếp nhận hồ sơ là cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn cư trú. Thời hạn giải quyết là 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được hồ sơ đầy đủ, nếu không giải quyết sẽ được trả lời bằng văn bản căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 110 Luật này:
“4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!