Kiện đòi tiền lương khi không thanh toán cho người lao động? Nghỉ việc công ty không trả lương phải làm thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Em có làm cho một nhà thầu xây dựng nhưng đến tháng thanh toán họ lại không chịu trả tiền tổng số tiền họ không trả là 20 triệu của những người khác nữa là 40 triệu, em đã cho thời gian họ hẹn hết lần này đến lần khác và giờ thì đã trốn không ra gặp, khi làm tui em không có ký kết gì hết nên giờ không có gì làm bằng chứng vậy tụi em có được kiện không ak. Nếu được kiện thủ tục cần có là gì?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật dân sự – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Cơ sở pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Theo quy định của pháp luật lao động, một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động là phải trả lương đủ và đúng thời hạn. Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhiều đơn vị sử dụng lao động đã không thực hiện hoặc kéo dài thời gian thực hiện trách nhiệm này dẫn tới sự thiệt thòi cho người lao động, đặc biệt là đối tượng lao động đã nghỉ việc.
Thứ nhất về mối quan hệ lao động giữa bạn và nhà thầu.
Theo như thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã từng làm việc cho một nhà thầu xây dựng nhưng giữa bạn và công ty không ký kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, bạn đã làm việc cho công ty này một thời gian nhất định, có phát sinh tiền công.Căn cứ theo Điều 22 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về hợp đồng lao động như sau:
“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”
Mặc dù giữa bạn và công ty không ký kết hợp đồng lao động nhưng mối quan hệ lao động giữa bạn và công ty đã được xác lập từ thời điểm bạn được nhận vào làm việc tại công ty. Nghĩa vụ giao kết hợp đồng là bắt buộc với cả người sử dụng lao động và người lao động trước khi người sử dụng lao động đưa người lao động vào làm việc. Mối quan hệ lao động giữa bạn và công ty được phát sinh thông qua hành vi và đương nhiên trở thành một mối quan hệ lao động hợp pháp.
Thứ hai, về trách nhiệm chi trả tiền lương của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc
Căn cứ theo quy định của BLLĐ 2012 thì việc trả lương được thực hiện theo nguyên tắc tại Điều 96 Bộ luật lao động:
“Điều 96. Nguyên tắc trả lương
Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”
Mặt khác căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Theo quy định của pháp luật lao động thì khi người lao động lao động chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến người lao động trong đó có khoản tiền lương trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động nếu có trường hợp đặc biệt thì không thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Theo thông tin mà bạn cung cấp thì hiện bạn đã nghỉ việc tại công ty một thời gian nhưng vẫn chưa được công ty thanh toán khoản tiền lương còn lại. Do bạn không nêu rõ bạn đã nghỉ bao nhiêu ngày nên chúng tôi không thể tư vấn chi tiết, vì vậy bạn phải chú ý bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động bao nhiêu ngày. Nếu vượt quá 30 ngày thì công ty đã xâm phạm đến quyền lợi của bạn. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho mình, bạn có quyền yêu cầu công ty thanh toán đầy đủ tiền lương đúng hạn cho mình. Nếu công ty không thực hiện quyền lợi cho bạn, thì bạn nên làm đơn gửi đến phòng Lao động Thương binh xã hội nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về luật dân sự của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật dân sư tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!