Làm lại sổ bảo hiểm xã hội chưa chốt ở công ty cũ được không? Các trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Tóm tắt câu hỏi:
Làm lại sổ bảo hiểm xã hội. Trước em làm công ty ở Bình Dương nhưng khi nghỉ mà chưa lấy sổ bảo hiểm. Giờ em về quê làm công ty mới đòi nộp sổ bảo hiểm. Nhưng do ở xa quá em không vào trong đó lấy được. Vậy em muốn hỏi giờ em xin làm lại sổ bảo hiểm mới có được không?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
2. Giải quyết vấn đề
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Theo quy định mỗi cá nhân chỉ được cấp 1 số sổ bảo hiểm duy nhất. Khi bạn chuyển sang làm việc tại công ty mới, bạn cần báo số sổ đã được cấp để công ty lập thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn.
Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Do đó, bạn cần liên hệ với công ty cũ để yêu cầu chốt và trả lại sỏ bảo hiểm xã hội cho bạn và bạn sẽ nộp sổ bảo hiểm xã hội tại công ty mới để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn muốn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bạn ngày trước nghỉ việc không lấy lại sổ bảo hiểm xã hội và bây giờ bạn đi làm ở công ty mới muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.
Căn cứ theo quy định theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp như sau:
+ Bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong các trường hợp do thay đổi số sổ, họ tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh.giới tính, dân tộc, quốc tịch, sổ bảo hiểm do mất, hỏng hoặc gộp sổ.
+ Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội làm mất hoặc hỏng sổ bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Sổ bảo hiểm xã hội thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, theo quy định trên bạn không thuộc trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì bạn phải liên hệ với nơi đang giữ sổ bảo hiểm của bạn để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn theo quy định của pháp luật.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!