Công ty nợ bảo hiểm xã hội người lao động có được chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi muốn nhờ công ty tư vấn một vấn đề sau. Tôi nghỉ việc tại công ty cũ từ tháng 1/2018 đến nay là được 2 tháng. Có quyết định thôi việc. Nhưng công ty cũ chưa trả sổ BHXH cho tôi. Mà cũng chưa chốt sổ. Vậy tôi có thể tự ra bảo hiểm xã hội nơi công ty cũ đóng để tự chốt sổ và làm lại sổ mới không?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Cơ sở pháp lý
2.Giải quyết vấn đề
Căn cứ Khoản 3, Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
3.Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Bên cạnh đó, Khoản 5, Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5,Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, người lao động không thể tự mình chốt sổ BHXH. Trách nhiệm này thuộc về người sử dụng lao động. Nếu công ty vẫn không chốt sổ BHXH, bạn có thể liên hệ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi công ty đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ.
Tuy nhiên, tại điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
3.Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Theo đó, pháp luật hiện hành quy định trong trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm đóng đủ tiền bảo hiểm và lãi chậm đóng cho người lao động để xác nhận sổ bảo hiểm. Trường hợp công ty không đóng đủ thì xác nhận sổ bảo hiểm đến thời điểm đã đóng và phần còn nợ sẽ được xác nhận bổ sung sau khi cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi được nợ.
Tóm lại, theo quy định của pháp luật, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội là của người sử dụng lao động. Trường hợp công ty đang nợ tiền bảo hiểm, bạn cần liên hệ với công ty để biết chính xác phương hướng giải quyết của công ty. Nếu công ty không thể đóng hết tiền nợ, bạn có thể yêu cầu công ty chốt sổ đến thời điểm công ty đã đóng.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!