Người lao động nghỉ ngang có xin cấp lại sổ BHXH được không? Có được cấp lại sổ khi người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội không?
Tóm tắt câu hỏi:
Trước đây tôi có làm tại công ty và được cấp sổ BHXH được gần 5 năm. Tôi có việc gia đình nên nghỉ ngang không có làm đơn xin nghỉ việc. Sau này tôi có làm tại công ty khác và được cấp sổ BHXH khác. Tôi muốn về công ty cũ để lấy sổ BHXH cũ nhưng gì lý do khách quan nên không về công ty cũ để lấy sổ BHXH được. Nên tôi lên cơ quan BHXH nơi công ty cũ tham gia BHXH cho tôi để làm lại sổ BHXH và được cơ quan BHXH cấp cho giấy hẹn ngày lên nhận lại sổ BHXH mới. Như vậy trong quá trình làm lại sổ BHXH thì cơ quan BHXH có điều tra không?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Cơ sở pháp lý:
2.Giải quyết vấn đề:
Khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục thanh toán các quyền lợi liên quan cho người lao động. Trong đó sổ bảo hiểm xã hội cũng là một trong những quyền lợi mà người lao động rất quan tâm. Hiện nay việc giữ lại sổ bảo hiểm để ràng buộc người lao động của các đơn vị, người sử dụng lao động rất phổ biến, điều này làm ảnh hưởng không ít đến các quyền lợi của người lao động nên người lao động cần phải tìm hiểu thêm về các quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình
Thứ nhất, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc.
Theo quy định của pháp luật về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động. Căn cứ theo Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán“.
Theo đó, khi người lao động nghỉ việc thì trách nhiệm của người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động trong vòng 7 ngày, nếu như có tình tiết phức tạp thì có thể kéo dài thời gian nhưng không được quá 30 ngày. Ngoài ra căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định về trách nhiệm này như sau:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên theo thông tin mà bạn cung cấp thì hiện nay do một số lý do bạn không muốn quay về cơ quan cũ để nhận lại sổ bảo hiểm xã hội nên trong trường hợp này bạn có thể báo mất sổ bảo hiểm xã hội để được xin cấp lại sổ theo trường hợp bị mất.
Thứ hai, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo đó đơn vị bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS để làm thủ tục cấp lại và nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng.
Căn cứ khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.“.
Theo đó, thời hạn giải quyết không quá 10 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ, trường hợp phức tạp cần xác minh thì tối đa là 45 ngày nhưng phải thông báo cho bạn biết bằng văn bản. Trong thời gian này nếu hồ sơ của bạn đầy đủ thì bạn sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội mới.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!