Người sử dụng lao động có được tạm hoãn tham gia bảo hiểm xã hội khi gặp khó khăn trong sản xuất
Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp luôn có kế hoạch phát triển và luôn nỗ lực trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra. Mọi doanh nghiệp đều nhằm mở rộng quy mô hoạt động của mình trên thị trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện mục tiêu đó một cách dễ dàng thuận lợi, trong quá trình thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn nhất định, ví dụ ảnh hưởng của thị trường kinh doanh do khủng hoảng, suy thoái kinh tế chung hoặc cũng có thể do các yếu tố khách quan tác động dẫn đến hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của các doanh nghiệp. Kéo theo đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, người làm công, ví dụ những vấn đề về chế độ tiền lương, chế độ tham gia bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp đối với người lao động. Bên cạnh chi trả tiền lương, hàng tháng người sử dụng lao động còn phải tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động. Do đó, khi hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn thì nhiều doanh nghiệp không có khả năng để tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động, có doanh nghiệp tự ý không đóng bảo hiểm cho người lao động trong thời gian khó khăn đó gây ảnh hưởng đến quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động. Vì vậy, pháp luật quy định từ ngày 01/01/2016 trong trường hợp kinh doanh, sản xuất gặp khó khăn thì người sử dụng lao động có quyền tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian 12 tháng.
Căn cứ Điều 88 Luật bảo hiểm xã hội 2014, Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, Điều 28, Điều 29 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động khi gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh:
– Tạm dừng sản xuất, kinh doanh từ 01 tháng trở lên do gặp khó khăn khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc do khủng hoảng, suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế;
– Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.
Người sử dụng lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên, được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi có một trong các điều kiện sau:
+ Không bố trí được việc làm cho người lao động (NLĐ), trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.
+ Bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).
-Thời hạn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:
+ Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo tháng và không quá 12 tháng. Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, người sử dụng lao động vẫn đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Người sử dụng lao động và người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tạm dừng đóng.
+ Hết thời hạn tạm dừng đóng quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 16 Nghị định 115, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 của Luật bảo hiểm xã hội 2014.
+ Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tính từ tháng người sử dụng lao động có văn bản đề nghị.
-Thủ tục tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội:
Căn cứ Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định bao gồm:
+ Có văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị, danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc.
+ Có văn bản đề nghị kèm theo báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thởi điểm bị thiệt hại, biên bản kiểm tài sản thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của người sử dụng lao động, cơ quan quy định tại điểm a khoản này có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời người sử dụng lao động.
+ Văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, kèm theo văn bản xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc hoặc văn bản xác định giá trị tài sản bị thiệt hại gửi cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!