Tham gia BHXH ở công ty mới có cần phải nộp sổ bảo hiểm ở công ty cũ không? Có hai sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào để gộp.
Tóm tắt câu hỏi:
Năm 2011 tôi làm việc ở một công ty ở Đắk Lắk và có đóng bảo hiểm xã hội sau năm 2012 tôi đã nghỉ việc nhưng không lấy được sổ giờ tôi đang ở TP HCM và cũng đi làm ở một công ty khác ở đây từ đầu năm 2018 tới giờ nhưng chưa đóng bảo hiểm, mới tuần trước tôi nhận được tin nhắn của công ty dưới Đắk Lắk họ nói giờ có sổ rồi kêu tôi về lấy, luật sư cho tôi hỏi với thời gian cách quãng lâu như vậy và khác tỉnh thì giờ tôi có thể nộp sổ đó vào công ty ở Sài Gòn để tiếp tục đóng bảo hiểm theo sổ đó không. Tôi xin cảm ơn.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội. Trong sổ bảo hiểm xã hội ghi nhận rõ thời gian đóng bảo hiểm xã hội, mức đóng cũng như vị trí công việc và đơn vị mà người lao động làm việc.
Khi bạn bắt đầu một hợp đồng lao động với một công ty mới, người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm lập hồ sơ để bạn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, nghĩa là cần bổ sung, thay đổi thông tin về thời gian tham gia mà mức đóng của bạn trong sổ bảo hiểm xã hội. Vì vậy công ty mới có trách nhiệm lập hồ sơ điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Mỗi người lao động chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở giải quyết các chế độ của bảo hiểm xã hội.
Trường hợp 1: Bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội một sổ tham gia ở công ty cũ một sổ đang tham gia tại công ty mới.
Căn cứ theo khoản 4 Điều 46 quyết định 595/QĐ-BHXH:
“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.“
Như vậy, bạn hiện tại đã nghỉ nhiều năm ở công ty cũ, hiện tại chưa tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới. Khi bạn muốn đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới thì bắt buộc phải nộp sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ cho công ty mới. Trong trường hợp bạn không nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới, bạn vẫn có thể đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới thông qua số sổ bảo hiểm xã hội cũ. Tuy nhiên, khi muốn giải quyết các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bạn bắt buộc phải làm thủ tục gộp sổ.
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội gồm:
– Tờ khai cung cấp, thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS)
– Sổ bảo hiểm xã hội
– Bảng kê thông tin (D01-TS)
– Cơ quan giải quyết: cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện
Trường hợp 2: Bạn có một sổ bảo hiểm tại công ty cũ và hiện tại công ty cũ đã chốt sổ và bạn chưa tham gia bảo hiểm ở công ty mới thì bạn cần liên lạc với công ty cũ yêu cầu trả sổ để tiếp tục đóng bảo hiểm trên sổ bảo hiểm đó. Thời gian ngắt quãng khi tham gia bảo hiểm của bạn không bị ảnh hưởng tới quá trình tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm sau này của bạn vì nếu ngắt quãng thì bạn vẫn được cộng dồn quá trình tham gia bảo hiểm xã hội.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!