Thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng độc thân. Thủ tục xin xác nhận độc thân để kết hôn.
Tóm tắt câu hỏi:
Cho em hỏi là em muốn làm giấy kết hôn cần có những giấy tờ gì. Từ nhỏ em không có ở địa phương mà ba mẹ em đăng ký hộ khẩu. Em sống ở địa phương khác từ nhỏ. Mà không là giấy tạm trú. Vậy giờ em muốn xin giấy chứng nhận độc thân. Ở địa phương em ở hay địa phương ba mẹ em đã đăng ký.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật hành chính -Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Như bạn trình bày, bạn muốn xin xác nhận mình vẫn đang độc thân và hoàn toàn đủ điều kiện để đăng ký kết hôn thì bạn cần làm thủ tục xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Điều này góp phần đảm bảo cho không có tình trạng 1 người lấy nhiều vợ hay 1 người nhưng kết hôn với nhiều chồng khác nhau. Bạn có thể tham khảo quy định sau:
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:
“Điều 21. Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
2. Quy định tại Khoản 1 Điều này cũng được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.”
Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đang đăng ký thường trú. Tuy nhiên trong trường hợp bạn không có nơi thường trú, nhưng đã có đăng ký tạm trú thì bạn có thể xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đã đăng ký tạm trú
Các giấy tờ cần chuẩn bị gồm có:
– Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình ( nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên).
– Chứng minh nhân dân.
– Sổ hộ khẩu/ Sổ đăng ký tạm trú.
Như bạn trình bày: Từ nhỏ em không có ở địa phương mà ba mẹ bạn đăng ký hộ khẩu. Bạn sống ở địa phương khác từ nhỏ. Trong trường hợp bạn đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì bạn có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp bạn không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh.
Thời hạn cấp Giấy chứng nhận: sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 6 tháng kể từ ngày cấp. Hết thời hạn này nếu bạn muốn xin cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì sẽ phải nộp lại Giấy đã hết hiệu lực.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về pháp luật hành chính của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật hành chính trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua email, trả lời bằng văn bản
- Tư vấn luật hành chính, khiếu nại hành chính trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!