Thời gian được lĩnh tiền thai sản kể từ thời điểm đi làm lại. Quy định về mức tiền hưởng chế độ thai sản là bao nhiêu?
Tóm tắt câu hỏi:
Em làm việc tại công ty và sinh con ngày 09/03/2017 và em nghỉ từ 1/03/2017 đến 15/08/2017 nghĩa là chưa đủ 6 tháng thai sản theo quy định, nhưng em đi làm đến ngày hôm nay 12/1/2018 nhưng vẫn chưa nhận đựơc tiền thai sản. Em có đi hỏi nhưng công ty chỉ trả lời để xem lại, vậy cho em hỏi làm thế nào để em lấy được tiền thai sản và có nên viết đơn khiếu nại không? Nếu viết đơn thì nộp ở đâu ạ? Em xin cảm ơn!
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Căn cứ pháp lý:
– Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
2. Giải quyết vấn đề:
Vấn đề bạn đang thắc mắc về thời gian hưởng bảo hiểm thai sản sau khi sinh, theo quy định tại Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.”
Như vậy, trường hợp của bạn sau 45 ngày làm việc kể từ ngày bạn quay trở lại làm việc, bạn nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thai sản. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ phía bạn, công ty của bạn có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cũng trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ công ty của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm cho bạn. Theo như bạn trình bày, công ty của bạn không giải quyết cho bạn ngay sau khi bạn nộp hồ sơ giải quyết chế bộ bảo hiểm thai sản. Bạn đã đi làm trở lại từ ngày 15/08/2017 mà đến 12/01/2018 công ty của bạn chưa thanh toán bảo hiểm cho bạn khi bạn đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm đầy đủ. Công ty có trả lời cho bạn là để xem xét lại, như vậy là trả lời thiếu căn cứ.
Bạn có thể xác minh dựa trên ba nguyên nhân:
Một là do BHXH đang xử lý chậm hồ sơ hưởng chế độ thai sản của bạn. Trường hợp n bạn có thể khiếu nại theo thủ tục dưới đây.
Hai là do Công ty bạn chưa nộp hồ sơ xin hưởng chế độ thai sản cho bạn dẫn đến việc bạn chưa được lĩnh tiền thai sản.
Ba là do Công ty bạn đã nộp, BHXH xã hội đã giải quyết nhưng Công ty không chi trả cho bạn. Đối với 2 trường hợp này bạn hãy làm việc với ban lãnh đạo của Công ty và Công đoàn cơ sở để đảm bảo quyền lợi.
Về thủ tục khiếu nại, bạn căn cứ theo quy định tại Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 119. Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:
a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;
b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.”
Bạn làm đơn khiếu nại nộp lên công ty của bạn để họ giải quyết. Nếu công ty họ không giải quyết cho bạn, bạn làm đơn khởi kiên nộp lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty bạn đang đặt trụ sở hoặc nộp đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh (Sở lao đông thương binh và xã hội) để yêu cầu được giải quyết.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!