Thời gian giải quyết chế độ thai sản cho lao động nữ khi sinh con? Sinh con được hơn 7 tháng nhưng chưa được nhận tiền thai sản phải làm thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Em sanh con đến nay đã 7 tháng nhưng chưa lãnh được tiền thai sản, qua hỏi nhân sự lần nào họ cũng đổ lỗi lý do này nọ. Ngày 6 tháng 7 em qua hỏi lại nữa thì họ nói bên bảo hiểm đang lập biên bản phạt tiền công ty nên hồ sơ của em trên bảo hiểm người ta không có giải quyết nên trả về công ty khi nào xong vụ phạt tiền rồi mới giải quyết cho em sau. Con em nay đã 7 tháng rồi em không biết mình có lãnh được tiền thai sản này nữa hay không, nếu họ cứ nói vậy hoài em có nên đi kiện hay không? Nếu kiện liệu có ai giải quyết cho em hay không ? Nếu kiện được em sẽ kiện bên nào công ty em đang làm hay công ty bảo hiểm? Xin tư vấn giúp em giùm em cảm ơn.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
2. Giải quyết vấn đề
Căn cứ theo Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Theo quy định trên, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động để được giải quyết chế độ thai sản. Hồ sơ giải quyết chế độ thai sản theo quy định tại Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH bao gồm:
– Sổ bảo hiểm xã hội
– Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bạn, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết, tổ chức chi trả cho người lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động.
Như vây, tổng thời gian giải quyết chế độ thai sản tối đa là 65 ngày. Do đó, khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, bạn có thể nộp hồ sơ cho doanh nghiệp mà không phải đợi hết thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, doanh nghiệp của bạn đang nợ tiền bảo hiểm nên bạn chưa được giải quyết chế độ thai sản.
Căn cứ theo điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Đối chiếu quy định trên, nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì doanh nghiệp có trách nhiệm phải đóng đủ các chế độ bảo hiểm xã hội cho bạn bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định để kịp thời giải quyết chế độ thai sản cho bạn. Nếu doanh nghiệp chưa đóng đủ bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không giải quyết. Do đó, trường hợp này bạn cần đề nghị doanh nghiệp đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội còn thiếu cho bạn để bạn được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp không được giải quyết bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp bạn đang tham gia.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!