Thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2018. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào? Căn cứ tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội ra đời là những văn bản pháp lý quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam. Bảo hiểm thất nghiệp là sự hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động bị mất thu nhập do thất nghiệp và hỗ trợ họ sớm quay trở lại thị trường lao động. Còn trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền hằng tháng được trả cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi bị thất nghiệp và có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hoặc người được ủy quyền theo quy định. Có nghĩa là bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ những điều kiện luật định, và bạn chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian nhất định với mức hưởng cũng phải được ước tính theo công thức.
– Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
– Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?
– Căn cứ tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp.
1. Cơ sở pháp lý:
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Trường hợp đóng dôi dư từ 6 tháng trở xuống được làm tròn 0,5 năm, từ 7 tháng trở lên được làm tròn 1 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tính theo dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động có quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
3. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khi xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, pháp luật một mặt căn cứ vào khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm thất nghiệp, mặt khác còn đảm bảo khuyến khích người lao động chủ động tìm kiếm việc làm nhằm thoát khỏi tình trạng thất nghiệp. Tức là mức này vừa đảm bảo mức sống tối thiểu nhưng phải thấp hơn mức lương đang hưởng khi còn làm việc của người lao động.
Và theo quy định (Điều 50 Luật việc làm 2013), mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Thời gian bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu? Mức hưởng của bạn được tính như thế nào? Mức lương được xác định để tính mức hưởng là mức lương nào? Hãy liên hệ với Hotline của Luật sư: 1900.6998 để nhận được tư vấn chính xác – hiệu quả – tối ưu nhất!
4. Căn cứ tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để trình bày dễ hiểu, công thức tính tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức bình quân tiền lương của 6 tháng trước khi nghỉ việc x 60%.
Trong đó:
– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng: Là mức tiền thực lĩnh hàng tháng của người lao động thất nghiệp
– Mức bình quân tiền lương = (Tổng tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc) : 6
5. Thời gian giải quyết thủ tục
– Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
– Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
– Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!