Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi bị mất. Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.
Tóm tắt câu hỏi:
Em bị mất sổ BHXH ở công ty cũ. Sau khi vào công ty mới họ chỉ yêu cầu số số BHXH cũ để đóng tiếp sau khi nghỉ công ty thì họ nói không có sổ nên không trả em được. Bây giờ em muốn làm lại thì cần làm gì ạ?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Căn cứ pháp lý:
2.Giải quyết vấn đề:
Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước cấp cho người lao động khi có quan hệ lao động. Nhà nước cấp cho người lao động sổ bảo hiểm xã hội để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội. Hiện nay, bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì bạn làm thủ tục xin cấp lại và bạn tham khảo quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“
Theo quy định luật hiện hành, mỗi người lao động chỉ được cơ quan nhà nước cấp một sổ bảo hiểm xã hội trong suốt quá trình lao động cho đến khi người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu. Như vậy khi bạn tham gia vào công ty mới bạn phải có trách nhiệm cung cấp sổ bảo hiểm xã hội đã được cấp để công ty mới tiến hành thủ tục đóng bảo hiểm xã hội. Nếu bạn không có sổ bảo hiểm xã hội bạn phải cung cấp số sổ bảo hiểm xã hội để công ty lập hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội cho bạn để bạn hưởng các chế độ theo quy đinh. Nhưng bên cạnh đó, bạn làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã cấp đê sau khi nghỉ việc công ty sẽ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Khi bạn nghỉ việc, công ty nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm để làm tờ rời vào trong sổ bảo hiểm có ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.
Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn như sau:
– Đơn trình báo mất sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cứ trú;
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin theo Mẫu TK1-TS.
– Đơn đề nghị theo mấu số 06/SBH cấp lại sổ có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú
– Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội
– Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương nơi cư trú
– Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực)
Nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!