Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội. Hồ sơ thực hiện giảm trùng bảo hiểm xã hội.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi là giáo viên dạy cấp 2. Trong thời gian nghỉ hè tôi có đi làm việc tại doanh nghiệp. Trong thời gian đó doanh nghiệp có đóng bảo hiểm xã hội cho tôi. Giờ tôi muốn làm thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội thì tôi phải thực hiện như thế nào? Thủ tục và hồ sơ thực hiện giảm trùng bảo hiểm xã hội? Trân trọng cám ơn Luật sư tư vấn!
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Căn cứ Khoản 6 Mục I Công văn 3663/ BHXH -THU quy định như sau:
“6. NLĐ có quá trình tham gia BHXH trùng nhau thì phải giảm quá trình trùng tương ứng, kể cả sổ có thời gian chưa hưởng chế độ mà trùng với sổ có thời gian đã hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp cũng phải giảm trùng đến tháng liền kề của sổ đã hưởng trước đó, khi giảm trùng thì phải thu hồi số tiền trợ cấp BHXH đã hưởng (nếu có).”
Điểm 2.5 Khoản 2 Điều 2 Quyết định 595/ QĐ- BHXH giải thích từ ngữ như sau:
“Hoàn trả: là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.”
Đối chiếu theo quy định trên vào trường hợp của bạn, bạn là giáo viên cấp 2, trong thời gian nghỉ hè bạn có đi làm việc tại doanh nghiệp và được doanh nghiệp có đóng bảo hiểm xã hội cho. Trong quá trình nghỉ hè đó bạn cũng được trường học của mình đóng BHXH cho. Như vậy bạn có quá trình tham qua BHXH trùng nhau và bạn cần làm thủ tục giảm trùng thời gian đóng bảo hiểm để cơ quan BHXH hoàn trả lại khoản tiền bạn đã đóng trùng.
Về hồ sơ xin giảm trùng bảo hiểm, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
+ Phiếu trình giải quyết công việc (01 bản chính/người).
+ Tổng hợp danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02a-TS – 01 Bản chính).
+ Phiếu yêu cầu (Mẫu C02-TS – 01 Bản chính/người).
+ Sổ BHXH (mẫu cũ) hoặc tờ bìa sổ, các trang tờ rời sổ BHXH (01 sổ/người).
+ Quyết định thu hồi tiền trợ cấp các chế độ BHXH (nếu có), (01 bản chính).
Nơi thực hiện thủ tục hành chính:
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết là cơ quan BHXH quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!