Thủ tục và hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất. Người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cấp lại.
Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội. Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có trách nhiệm giữ và bảo quản sổ bảo hiểm xã hội. Khi sổ bảo hiểm xã hội mất thì được cấp lại. Trong bài viết này, Luật Dương Gia cung cấp quy định về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất.
1. Căn cứ pháp lý
2. Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
– Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
– Đơn trình báo mất sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú;
– Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội;
– Giấy xác nhận chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
– Tờ khai cấp sổ (liên hệ tới đơn vị cũ hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp sổ để sao y;
– Bản sao chứng minh nhân dân có chứng thực .
3. Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
– Người có yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm xã hội (đối với trường hợp đang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện) hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng bảo hiểm xã hội cuối cùng trước khi dừng tham gia.
– Cơ quan bảo hiểm xem xét hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ và chưa hưởng trợ cấp một lần thì cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm xác minh kiểm tra hồ sơ và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!