Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc. Khi nghỉ việc người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa Quý Luật Sư, em làm việc tại Công ty Cổ phần Xây Dựng và vận tải gia lai. Ngày 01/11/2014 em kí hợp đồng thử việc 3 tháng với công ty. Đến 17/03/2015 em ký tiếp hợp đồng lao động 01 năm ( đến 17/03/2016).sau đó công ty kí tiếp hợp đồng lao động không thời hạn. Hiện tại, ngày 14/10/2016 em đã làm đơn xin nghỉ việclý do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn và khi nhận lương (lương cơ bản 2 triệu bảy nhưng thực nhận 2 triệu) thì làm tới tháng thứ 3 mới được nhận lương tháng thứ nhất. Ngày chấm dứt hợp đồng lao động là 31/10/2016. vậy thủ tục và điều kiện rút sổ bảo hiểm như thế nào? Bởi vì công ty em chỉ mới đã đóng bảo hiểm cho bảo hiểm xã hội tới năm 2012. Và từ khi vào làm tới giờ hàng tháng công ty đều đã trừ tiền bảo hiểm của em. Đề cập bảo hiểm, công ty trả lời đang còn nợ và nói em chỉ lấy được “vỏ” ( mã số bảo hiểm) để nộp chỗ làm mới họ sẽ đóng bắt đầu từ khi em làm việc ở chỗ mới. Vậy cho em hỏi, thời gian 1 năm 9 tháng em làm ở công ty thì công ty bắt buộc phải trả cho em hay sao? và nếu công ty không đóng thì em phải làm những thủ tục gì để láy lại tiền bảo hiểm công ty đã trừ để tự đi đóng bảo hiểm 1 năm 9 tháng đó hoặc để công ty bắt buộc đóng tiền đó cho em.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
– Công văn 2266/BHXH-BT.
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
2. Giải quyết vấn đề
Theo quy định của pháp luật về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào những quy định trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động đều phải có nghĩa vụ chốt sổ bảo hiểm cho người lao động và trong thời hạn 7 ngày phải trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động.
Theo quy định tại Công văn 2266/BHXH-BT hướng dẫn giải quyết về việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự về kinh tế.:
– Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.
– Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.
Nếu công ty của bạn rơi trường hợp trên bạn có thể căn cứ vào tình tình thực tế của công ty để có yêu cầu thích hợp tới cơ quan bảo hiểm hoặc giám đốc công ty.
Nếu công ty không rơi vào các trường hợp trên thì công ty bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP
” Điều 26. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;
b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;
c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.
3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;
b) Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
Nếu Công ty cũ không rơi vào các trường hợp trên mà bạn chuyển sang làm việc tại công ty mới và muốn được tính tiếp thời gian đóng bảo hiếm xã hội thì bạn bắt buộc phải chốt sổ bảo hiểm. Trước hết để đảm bảo bạn không bị thiệt thòi về thời gian 3 năm không được đóng bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm đơn yêu cầu công ty nộp đủ số tiền bảo hiểm xã hội đang nợ cho bạn, nếu Công ty không đồng ý thì bạn có thể làm đơn lên Phòng Lao Động Thương Binh và Xã Hội can thiệp đảm bảo quyền lợi cho bạn.”
Như vậy, thời gian 1 năm 9 tháng bạn làm ở công ty thì công ty bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho bạn và nếu công ty bạn truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng cho bạn theo quy định của pháp luật. Nếu trong trường hợp công ty không đóng bạn có thể làm đơn khiếu nại giử trực tiêp lên liên đoàn lao đông, thanh tra lao động để được giải quyết.
Căn cư theo Điều 96 Bộ luật lao động 2012 người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Chính vì vậy, nếu công ty chưa trả đủ lương cho bạn bạn có quyền yêu cầu công ty trả đủ tiền lương theo quy định trên.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về luật lao động của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua email, bằng văn bản
- Tư vấn luật lao động, giải quyết tranh chấp lao động trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!