Tranh chấp việc mua bán hàng hóa qua mạng. Mua hàng qua mạng không đúng chất lượng có được đòi bồi thường thiệt hại không?
Tóm tắt câu hỏi:
Em có mua hàng trên mạng và cửa hàng đó không gửi đúng hàng như em đã đặt mua về số lượng mẫu mã và chất lượng . Và khi em trao đổi thì cửa hàng hứa sẽ gửi lại hàng sau 4 ngày thì em liên lạc lại với cửa hàng đó lại ko được . Em muốn kiện cửa hàng đó được không? Và có luật nào kiểm soát được chất lượng việc mua bán trên mạng không .e chân thành cảm ơn ạ
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật thương mại – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Cơ sở pháp lý
2.Giải quyết vấn đề
Căn cứ theo Điều 432 của Bộ luật dân sự 2015 quy định về chất lượng hàng hóa khi mua bán như sau:
“Điều 432. Chất lượng của tài sản mua bán
1.Chất lượng của tài sản mua bán do các bên thỏa thuận.
2.Trường hợp tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì thỏa thuận của các bên về chất lượng của tài sản không được thấp hơn chất lượng của tài sản được xác định theo tiêu chuẩn đã công bố hoặc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3.Khi các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về chất lượng tài sản mua bán thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc theo tiêu chuẩn ngành nghề.
Trường hợp không có tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tiêu chuẩn ngành nghề thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn thông thường hoặc theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng và theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Theo quy định của pháp luật Điều 432 Bộ luật dân sự 2015, thì bên bán phải có nghĩa vụ giao hàng hóa với chất lượng theo đúng thỏa thuận, hoặc nếu trường hợp chất lượng của vật đã được công bố hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì chất lượng của vật được xác định theo các tiêu chuẩn đã công bố hoặc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; theo mục đích sử dụng và chất lượng trung bình của vật cùng loại.
“Điều 439. Trách nhiệm giao tài sản không đúng chủng loại
Trường hợp tài sản được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:
1.Nhận và thanh toán theo giá do các bên thỏa thuận.
2.Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại.
3.Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng”.
Trường hợp tài sản gồm nhiều chủng loại mà bên bán không giao đúng với thỏa thuận đối với một hoặc một số loại thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến loại tài sản đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại
Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 39 Luật Thương mại 2005 quy định hàng hóa được coi là không phù hợp với hợp đồng:
“Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hóa mà bên bán đã giao cho bên mua”.
Khi cửa hàng giao kết với bạn giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì cửa hàng này phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Để xác định trách nhiệm gì thì bạn cần xem lại thỏa thuận trong hợp đồng giải quyết trường hợp này như thế nào, nếu không có thỏa thuận thì sẽ áp dụng quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Thương mại 2005:
“1. Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hóa nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;
2.Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật này, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hóa đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;
3.Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng“.
Như vậy, khi phát hiện là hàng hóa không phù hợp với hợp đồng thì bạn cần thỏa thuận lại với cửa hàng về việc khắc phục việc giao hàng không đúng với cam kết. Nếu không thỏa thuận được thì bạn có quyền khiếu nại trong thời hạn quy định tại điều 318 Luật Thương mại 2005:
“Trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 237 của Luật này, thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận, nếu các bên không có thỏa thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau:
1.Ba tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về số lượng hàng hóa;
2.Sáu tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về chất lượng hàng hóa; trong trường hợp hàng hóa có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là ba tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành;
3.Chín tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác”.
Thời hạn khiếu nại được tính từ ngày bạn phát hiện việc giao hàng không phù hợp với hợp đồng. Và bạn phải cung cấp đầy đủ chứng cứ để chứng minh việc cửa hàng này giao hàng không phù hợp với hợp đồng để đảm bảo là bạn đúng.
Nếu họ không chịu trách nhiệm thì theo Điều 319 Luật Thương mại 2005 trong vòng 2 năm kể từ ngày quyền và nghĩa vụ của bạn bị xâm phạm thì bạn có quyền khởi kiện ra tòa án để giải quyêt vụ việc này (nếu các bên không lựa chọn cơ quan tài phán là trọng tài): Thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là hai năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 237 của Luật Thương mại 2005.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về pháp luật thương mại của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật kinh doanh - thương mại qua email, bằng vản bản
- Tư vấn luật thương mại, tranh chấp thương mại trực tiếp tại văn phòng
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!