Trình tự, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất. Luật sư tư vấn thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất.
Tóm tắt câu hỏi:
Cho em hỏi, em làm mất sổ bảo hiểm xã hội em có được cấp lại không? Nếu được cấp lại, em phải làm sao và làm ở đâu?
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Trường hợp của bạn là bị mất sổ bảo hiểm xã hội, để đảm bảo các quyền lợi của bạn về việc hưởng các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội thì bạn cần thực hiện thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại quy định tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH”
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:
Bạn chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gồm có:
– Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú
– Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội liên quan nơi trước đó bạn tham gia đóng bảo hiểm xã hội.
– Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương nơi cư trú
– Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực)
Thời hạn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất là không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm xã hội (đối với trường hợp đang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện) hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng bảo hiểm xã hội cuối cùng trước khi dừng tham gia.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!