Tư vấn công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản không? Thủ tục hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào anh chị ! em tên hoa em tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 7/2017 đến hết tháng 1/2018. Tháng 2/2018 em nghỉ sinh, công ty đã đóng hết tiền bảo hiểm đến tháng 1/2018. Tháng 3 /2018 em làm thủ tục hưởng chế đọ thai sản nhưng đến hiện tại chưa được thanh toán vì lý do công ty đang nợ tiền bảo hiểm từ tháng 2/2018. Anh chị có thể tư vấn giúp em trường hợp như vậy là bên bảo hiểm làm đúng hay sai không ạ, vì em đọc theo luật bảo hiểm thì em đóng đủ bảo hiểm 6 tháng trước sinh thì vẫn nhận chế độ thai sản, phần tiền công ty còn nợ lại là sau khi em đã nghỉ sinh thì tại sao em lại không được nhận thai sản ạ.
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
– Công văn 856/LĐTBXH-BHXH năm 2013
2. Giải quyết vấn đề
Chế độ thai sản là quyền lợi mà người lao động nữ mang thai, sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.
Theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản.
Căn cứ theo quy định tại mục 3 Công văn số 856/BHXH-BLĐTBXH năm 2013 quy định về việc đóng bảo hiểm xã hội tại các công ty nợ bảo hiểm khi thực sự gặp khó khăn như sau:
” 3. Đối với các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội thì cho phép doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho những người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội và chốt sổ bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định.”
Như vậy, công văn trên có hướng dẫn cho phép cho các công ty nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội nếu thực sự gặp khó khăn thì có thể đóng cho những người đủ điều kiện hưởng các chế độ bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Do đó, để được hưởng chế độ thai sản bạn phải đợi công ty đóng hết khoản nợ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn có thể yêu cầu công ty ưu tiên thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho mình để được nhận trợ cấp thai sản trong thời gian sớm nhất.
THỦ TỤC HỒ SƠ HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN GỒM:
Doanh Nghiệp chuẩn bị:
– Danh sách thanh toán chế độ thai sản Mẫu C70A-HD;
– Báo giảm lao động theo mẫu: Mẫu danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT Mẫu D02-TS.
Người lao động chuẩn bị:
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con.3. Trình tự thực hiện:
Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho công ty (Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động).
Bước 2: Báo giảm lao động
+) Mẫu D01-TS
+) Mẫu D02-TS
Bước 3: Lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
+) Mẫu C70A-HD
+) Bản sao giấy khai sinh của em bé (Photo chứng thực)
+) Sổ bảo hiểm của lao động nữ sinh con.
Thời hạn giải quyết:
– Công ty giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
– Cơ quan bảo hiểm xã hội thanh quyết toán cho công ty trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!