Tư vấn trình tự, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất. Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi có tham gia bhxh năm 2011 đến 2013 thì tôi nghỉ thai sản 6 tháng sau đó thì nghỉ luôn đến năm 2014 tôi có vào công ty lấy sổ, nhưng chồng tôi làm mất đã 4 năm. Vậy tôi có thể làm lại sổ BHXH đựơc không ạ và nếu được thì làm ở đâu ạ!
Câu hỏi được biên tập và đăng tải bởi Bộ phận tư vấn về pháp luật bảo hiểm xã hội – Phòng trợ giúp pháp lý trực tuyến miễn phí của Công ty Luật TNHH Dương Gia.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1.Căn cứ pháp lý:
– Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;
2.Giải quyết vấn đề:
Người tham gia bảo hiểm xã hội được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp sau:
Thứ nhất, người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong các trường hợp do thay đổi số sổ, họ tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc, quốc tịch; sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng hoặc gộp sổ.
Thứ hai, trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội làm mất hoặc hỏng sổ bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Sổ bảo hiểm xã hội thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Như bạn trình bày, bạn mất sổ bảo hiểm xã hội nên bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).”
Như vậy, hồ sơ của bạn bao gồm:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);
– Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động .
– Bản sao chứng minh thư nhân dân.
– Bản sao sổ hộ khẩu của người xin cấp lại.
+ Trình tự thực hiện
Bước 1: Người đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng bảo hiểm xã hội cuối cùng trước khi dừng tham gia.
Bước 2: Đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bước 3: Nhận hồ sơ, kiểm đếm thành phần và số lượng hồ sơ, nếu đúng, đủ thì viết giấy hẹn, thu phí (đối với trường hợp cấp lại, đổi thẻ do mất, rách, hỏng). Trường hợp hồ sơ chưa đúng, đủ thì ghi rõ lý do và trả lại người tham gia, đơn vị, Đại lý thu. Trả hồ sơ; sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia, đơn vị, Đại lý thu theo thời hạn ghi trên giấy hẹn.
– Thời hạn để giải quyết: không quá 45 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn về bảo hiểm xã hội của chúng tôi:
- Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí qua điện thoại
- Luật sư tư vấn pháp luật về BHXH - BHYT qua email, bằng văn bản
- Luật sư tư vấn luật BHXH tại văn phòng và tại nơi khách hàng yêu cầu
- Các dịch vụ Luật sư tư vấn - tranh tụng uy tín khác của Luật Dương Gia!
Trân trọng cám ơn!